• หน้าหลัก
  • /
  • ข่าวสาร
  • /
  • สุวรรณภูมิ เดินหน้าตามแผนปรับปรุง เตรียมปิดทางวิ่งฝั่งตะวันออกช่วงกลางคืน 8 พฤศจิกายน นี้

สุวรรณภูมิ เดินหน้าตามแผนปรับปรุง เตรียมปิดทางวิ่งฝั่งตะวันออกช่วงกลางคืน 8 พฤศจิกายน นี้

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเดินหน้าตามแผนปรับปรุงคุณภาพทางวิ่ง ทางขับ เตรียมปิดทางวิ่งฝั่งตะวันออกช่วงกลางคืน เพื่อปรับปรุงพื้นผิว เริ่มงาน 8 พฤศจิกายนนี้

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิดำเนินการตามแผนงานปรับปรุงเพื่อเสริมความแข็งแรงให้กับทางวิ่งฝั่งตะวันออกและทางขับออกด่วน ระยะที่ 1 ช่วงที่ 2 ในช่วงเดือนพฤศจิกายน 2562 – เมษายน 2563 โดยจะเข้าทำงานเฉพาะในช่วงหลังเที่ยงคืนจนถึงช่วงเช้า ซึ่งในระหว่างการซ่อมแซมจะปดทางวิ่งฝั่งตะวันออก อากาศยานสามารถใช้งานทางวิ่งฝั่งตะวันตกในการให้บริการขึ้น – ลงของเที่ยวบิน ได้เป็นปกติ

นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า ตามที่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ได้มีการดำเนินโครงการงานซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก (Runway 01R-19L) และทางขับออกด่วน (Rapid Exit Taxiway) ซึ่งแผนดังกล่าวมีระยะเวลาดำเนินการระหว่างปีพ.ศ. 2562 – 2565 โดยแบ่งการดำเนินงานออกเป็น 3 ระยะ โดยระยะที่ 1 ช่วงที่ 1 ทสภ. ได้มีการปรับปรุงพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก ระยะทาง 900 เมตร เสร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อวันที่ 30 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา และเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปตามแผนงานที่กำหนดไว้ ทสภ. จะเริ่มดำเนินการปรับปรุงพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก ระยะที่ 1 ช่วงที่ 2 ในระหว่างวันที่ 8 พฤศจิกายน 2562 – 6 เมษายน 2563 รวมระยะเวลา 150 วัน โดยจะทำการปรับปรุงพื้นผิวช่วงกลางทางวิ่ง เป็นระยะทาง 1,100 เมตร และบริเวณพื้นผิวทางขับออกด่วน B3, B5, B7, B8, B10 และ B11 โดยการปรับปรุงจะมีการรื้อพื้นผิวเดิมออกบางส่วน และปูพื้นผิวใหม่ด้วยเอสฟัสต์ ซึ่งจะทำให้พื้นผิวทางวิ่ง ทางขับมีความคงทน แข็งแรงยิ่งขึ้น สามารถรองรับการขึ้น-ลงของเที่ยวบินในอนาคตได้เต็มประสิทธิภาพ

นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ กล่าวว่า เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการให้บริการ ทสภ. จึงกำหนดให้ผู้รับจ้างเข้าปฏิบัติงานเฉพาะช่วงกลางคืนถึงรุ่งเช้า คือ ระหว่างเวลา 01.30 – 08.30 น. โดย ทสภ. ยังคงเปิดทางวิ่งฝั่งตะวันตกในการให้บริการขึ้น-ลงของเที่ยวบินในช่วงเวลาดังกล่าว และกลับมาเปิดใช้งานทางวิ่งทั้ง 2 เส้นได้ตามปกติในช่วงเช้า เวลา 08.30 น. ทั้งนี้ ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ ระหว่างวันที่ 25 ธันวาคม 2562 ถึง 6 มกราคม 2563 และในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีน วันที่ 18 – 31 มกราคม 2563 ทสภ. จะงดการปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันออก เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลท่องเที่ยวซึ่งจะมีเที่ยวบินคับคั่ง และมีผู้โดยสารใช้บริการเป็นจำนวนมาก

นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า การดำเนินการปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกและทางขับออกด่วนในครั้งนี้ ทสภ. ให้ความสำคัญกับด้านความปลอดภัยอย่างสูงสุด โดยเน้นกำกับดูแลให้ผู้ปฏิบัติงานดำเนินการให้เป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย โดย ทสภ. ได้มีการจัดทำแผนความปลอดภัยงานซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก ช่วงที่ 1 ระยะที่ 2 เสนอให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) พิจารณาเห็นชอบ ซึ่ง กพท.เห็นชอบแล้วตั้งแต่วันที่ 30 สิงหาคม 2562 รวมทั้งได้มีการแจ้ง กพท. เพื่อออกประกาศ AIP Supplement ให้นักบินและผู้เกี่ยวข้องรับทราบข้อมูลล่วงหน้าเกี่ยวกับแผนการดำเนินการดังกล่าวแล้วเมื่อวันที่ 26 กันยายน 2562 ที่ผ่านมา นอกจากนี้ คณะทำงานกำกับการดำเนินงานโครงการงานซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก (Runway) 01R-19L และทางขับออกด่วน (Rapid Exit Taxiway) ซึ่งมีผู้แทนจากหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง อาทิ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) คณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ (Airline Operators Committee : AOC) สายการบินที่ให้บริการ ณ ทสภ. บริษัทตัวแทนให้บริการภาคพื้น ณ ทสภ. ฯลฯ ได้ประชุมร่วมกัน เพื่อสรุปมาตรการ ขั้นตอน วิธีปฏิบัติและแผนเผชิญเหตุต่าง ๆ เพื่อลดความเสี่ยง ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้น แนวทางในการจัดตารางการบินและการบริหารจัดการห้วงอากาศและระยะเวลาของแต่ละเที่ยวบินที่จะทำการบินจากสนามบินต้นทาง รวมถึงการบริหารหลุมจอดอากาศยานให้สอดคล้องกับปริมาณเที่ยวบินที่ใช้บริการในช่วงเวลาดังกล่าว และ ทสภ. ยังได้มีการประสานแจ้งให้ท่าอากาศยานนานาชาติอู่ตะเภาทราบถึงแผนดำเนินการดังกล่าว เพื่อเตรียมแผนรองรับในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเป็นอย่างดี ทั้งนี้ ก่อน ทสภ. จะเข้าเริ่มดำเนินการปิดซ่อมทางวิ่งช่วงที่ 1 ใน ระยะที่ 2 นั้น ทสภ. จะเตรียมความพร้อมโดยการตรวจสภาพพื้นผิว และล้างคราบยางล้ออากาศยานที่ตกค้างบนพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันตก พร้อมซ่อมบำรุงระบบและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่น ๆ เพื่อให้มีความพร้อมใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ สามารถรองรับการขึ้นลงของอากาศยานได้อย่างปลอดภัยตลอดระยะเวลาที่มีการปิดปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกดังกล่า

นาวาอากาศโทสุธีรวัฒน์ กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับแผนการดำเนินงานในระยะที่ 2 จะเริ่มดำเนินการประมาณเดือนมิถุนายน – ตุลาคม 2563 เป็นการดำเนินงานประเมินเพื่อออกแบบปรับปรุงสภาพพื้นผิวและเสริมสร้างความแข็งแรงของโครงสร้างทางวิ่ง ส่วนโครงการระยะที่ 3 จะเริ่มดำเนินการประมาณเดือนตุลาคม 2564 – เมษายน 2565 เป็นงานก่อสร้างปรับปรุงสภาพพื้นผิวทางและเสริมความแข็งแรงของทางวิ่งตลอดทั้งเส้นในระยะยาวต่อไป ทั้งนี้ ทสภ. มุ่งมั่นที่จะพัฒนาปรับปรุงประสิทธิภาพในด้านสิ่งอำนวยความสะดวกและการบริการอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คงความเป็นท่าอากาศยานแห่งชาติที่ได้ระดับมาตรฐานโลกอย่างยั่งยืนตลอดไป

**********************************

CR : ฝ่ายกิจการพิเศษและมวลชนสัมพันธ์

ช่วงนี้พายุเข้าในหลายพื้นที่ มีหลายวันที่อากาศปิด ทัศนวิสัยไม่ดีเลย หากเรานั่งเครื่องบินจากกรุงเทพไปเชียงใหม่นักบินเค้าจะรู้ได้ยังไง...
Pitot tube (อ่านว่า: พิโต ทูป) คืออุปกรณ์ที่ใช้สำหรับวัดความเร็วลม ซึ่งถูกคิดค้นขึ้นมาโดยวิศวกรชาวฝรั่งเศส Henri Pitot (อองรี พิโต)ในต้นศตวรรษที่ 18 และได้รับการปรับเปลี่ยนเพื่อให้รูปแบบทันสมัยขึ้นในกลางศตวรรษที่ 19 โดย Henry Darcy วิศวกรชาวฝรั่งเศส...
ปริศนาเครื่องบินปักหัวกำลังคลี่คลาย หนึ่งในหลักฐานชิ้นสำคัญในการสืบสวน มาจากข้อมูลในกล่องดำ วันนี้เราจะมาทบทวนเรื่องกล่องดำกัน และทำไมเมื่อพบกล่องดำ จึงต้องเอาแช่น้ำไว้...

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณในขณะที่คุณสำรวจเว็บไซต์ คุกกี้ที่ถูกจัดหมวดหมู่ตามความจำเป็นจะถูกจัดเก็บไว้ในเบราว์เซอร์ของคุณ เนื่องจากคุกกี้เหล่านี้มีความจำเป็นต่อการทำงานของฟังก์ชันพื้นฐานของเว็บไซต์ เรายังใช้คุกกี้ของบุคคลที่สามที่ช่วยเราวิเคราะห์และทำความเข้าใจว่าคุณใช้เว็บไซต์นี้อย่างไร คุกกี้เหล่านี้จะถูกเก็บไว้ในเบราว์เซอร์ของคุณเมื่อได้รับความยินยอมจากคุณเท่านั้น คุณยังมีตัวเลือกในการเลือกไม่ใช้คุกกี้เหล่านี้ แต่การเลือกไม่ใช้คุกกี้บางตัวอาจส่งผลต่อประสบการณ์การท่องเว็บของคุณ

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็นต้องเปิดใช้งาน
    เปิดใช้งานตลอด

    คุกกี้ที่จำเป็นอย่างยิ่งเพื่อให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้มั่นใจถึงฟังก์ชันพื้นฐานและคุณลักษณะด้านความปลอดภัยของเว็บไซต์โดยไม่ระบุชื่อ
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้ที่เกี่ยวกับดำเนินการฟังก์ชัน

    คุกกี้ที่ใช้งานได้ช่วยดำเนินการฟังก์ชันบางอย่าง เช่น การแบ่งปันเนื้อหาของเว็บไซต์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย รวบรวมคำติชม และคุณสมบัติอื่นๆ ของบุคคลที่สาม

  • คุกกี้ประสิทธิภาพการทำงานของเว็บไซต์

    คุกกี้ประสิทธิภาพใช้เพื่อทำความเข้าใจและวิเคราะห์ดัชนีประสิทธิภาพหลักของเว็บไซต์ ซึ่งช่วยในการมอบประสบการณ์ผู้ใช้ที่ดีขึ้นสำหรับผู้เยี่ยมชม คุกกี้เก็บสถิติ

  • คุกกี้เก็บสถิติ

    คุกกี้วิเคราะห์ใช้เพื่อทำความเข้าใจว่าผู้เยี่ยมชมโต้ตอบกับเว็บไซต์อย่างไร คุกกี้เหล่านี้ช่วยให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวชี้วัดจำนวนผู้เข้าชม อัตราตีกลับ แหล่งที่มาของการเข้าชม ฯลฯ

  • คุกกี้วิเคราะห์สำหรับการโฆษณา

    คุกกี้โฆษณาใช้เพื่อจัดเตรียมโฆษณาและแคมเปญการตลาดที่เกี่ยวข้องให้แก่ผู้เยี่ยมชม คุกกี้เหล่านี้ติดตามผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์และรวบรวมข้อมูลเพื่อจัดหาโฆษณาที่ปรับแต่งเอง

  • คุกกี้อื่นๆ

    คุกกี้ที่ไม่ได้จัดประเภทอื่นๆ คือคุกกี้ที่กำลังวิเคราะห์และยังไม่ได้จัดประเภทเป็นหมวดหมู่

บันทึกการตั้งค่า